Hai tuyến cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu và đoạn còn lại của dự án Mai Sơn – quốc lộ 45 sẽ chính thức thông xe từ ngày 1-9.
Hoa Tiên Paradise đưa tin:
Bộ Giao thông vận tải vừa thông tin về việc đưa vào khai thác tạm thời một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, kịp thời phục vụ người dân lưu thông trong cao điểm dịp Quốc khánh 2-9.
Theo đó, từ ngày 1-9, Bộ Giao thông vận tải phối hợp với tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An đưa vào khai thác tạm thời phân đoạn từ nút giao Đông Xuân đến cuối tuyến (dài 9,7km) của dự án cao tốc Bắc – Nam, đoạn Mai Sơn – quốc lộ 45, đoạn quốc lộ 45 – Nghi Sơn và đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu.
Ba dự án thành phần được thông xe góp phần tạo trục cao tốc xuyên suốt từ Hà Nội đến Nghệ An, với tổng chiều dài 251km. Đường cao tốc chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải từ 10 tấn trở xuống. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường ô tô cao tốc gồm: Xe tải trên 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ từ 70km/ giờ trở xuống, xe thô sơ, người đi bộ. Xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ nằm trong danh mục hàng nguy hiểm chỉ được lưu thông trên đường cao tốc khi có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.
Trong thời gian khai thác tạm, các phương tiên được lưu thông với tốc độ tối đa 80 km/giờ và tốc độ tối thiểu 60 km/giờ. Ảnh: cand.vn |
Cũng theo Bộ Giao thông vận tải, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài gần 653km được chia thành 11 dự án thành phần.
Đến ngày 1-9, Bộ Giao thông vận tải đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng 8-11 dự án thành phần, với chiều dài xấp xỉ 520km, gồm: Cao Bồ – Mai Sơn, Mai Sơn – quốc lộ 45, quốc lộ 45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Cam Lộ – La Sơn, Nha Trang – Cam Lâm, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây.
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2023, dự án thành phần cầu Mỹ Thuận 2 sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong năm 2024, hai dự án thành phần cuối cùng thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu – Bãi Vọt, Cam Lâm – Vĩnh Hảo.
Dự án thành phần Mai Sơn – quốc lộ 45 có tổng chiều dài tuyến hơn 63 km, có 5 nút giao gồm: Nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); Nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP Tam Điệp, Ninh Bình); Nút giao với quốc lộ 217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hoá); Nút giao với quốc lộ 217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29-4-2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài gần 54km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.
Dự án thành phần quốc lộ 45 – Nghi Sơn có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó: có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện – Km 351+320 kết nối với quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn – Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn – Km 379+500 kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn – Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng. Dự án thành phần Nghi Sơn – Diễn Châu có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh – Km 389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ – Km 405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát – Km 429+715 kết nối với quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng. |